วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2551

คุณค่าหรือประโยชน์ที่ได้รับจากภูมิปัญญา

คุณค่าหรือประโยชน์ที่ได้รับจากภูมิปัญญา
ลำผีฟ้า-สามารถช่วยบำบัดอาการทางจิตให้หายได้
ลำผีฟ้า เป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งของชุมชนทางอีสาน เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมา ยาวนาน เพื่อใช้ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บทางจิตบางชนิด เป็นความเชื่อของชุมชนกลุ่มหนึ่ง ที่เชื่อว่าจะสามารถช่วยให้ โรคทุเลาเบาบางลงไปจึงถึงหายได้
ชาวชนบทในอดีตที่ยังไม่มีการแพทย์ที่พัฒนาแบบยุคปัจจุบัน เวลาเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาก็จะไปหาหมอกลางบ้าน ให้ช่วยดูแลรักษาให้ พร้อม ๆ กันอาจจะหาทางออกด้วยวิธีการต่าง ๆ มาเสริมขึ้น เป็นการช่วยทางด้านจิตใจ เพื่อให้มีกำลังใจและสบายใจขึ้น เพราะเชื่อว่าการป่วยทางกายและจิตนั้นมีอยู่ร่วมกันเสมอ
ทางออกให้จิตใจสบายขึ้น ยังมีให้เห็นอยู่หลายรูปแบบมาจนถึงปัจจุบัน เช่น การปล่อยนกปล่อยปลา การย้ายศาลพระภูมิ การตักบาตรทำบุญ บายศรีสู่ขวัญ การดูหมอ การทำสมาธิ-โยคะ ทั้งหมดนี้ล้วนช่วยเสริมให้จิตใจมีพลัง มีความหวังว่าโรคจะหายและให้ร่างกายมีสุขภาพดีทั้งสิ้น
ลำผีฟ้า ก็เป็นวิธีการอันหนึ่ง โดยพิธีกรจะร่ายรำและร้องเพลงพร้อมแคนอันไพเราะ สะกดจิตให้กับคนป่วยฟัง ซึ่งเชื่อว่าที่เจ็บป่วยอยู่นั้น เพราะมีภูตผีปีศาจสิงอยู่ในร่างกาย พิธีกรก่อนจะเริ่มรำก็ต้องเข้าทรงให้เจ้าพ่อเจ้าแม่มาอยู่ในร่างตัวเองเสียก่อน แล้วเจ้าพ่อเจ้าแม่จะพูดกับผีในภาษาเดียวกันที่รู้เรื่องให้ออกมาจากร่างกายคนไข้ โรคร้ายก็จะออกตามมา แล้วอาการก็จะทุเลาลง หรือหายเป็นปกติดี
อาการของโรคเป็นอย่างไร คนไข้เหล่านี้จะมีอาการวิตกกังวล หงุดหงิด ปากขม กินอะไรไม่ค่อยได้ เหม่อซึม จิตเลื่อนลอย ปวดเมื่อยตามตัว หลง ๆ ลืม ๆ ครั่นเนื้อครั่นตัว ร้อนตามตัว วูบวาบ เหงื่อออก นอนไม่หลับ หลับก็ฝันร้ายสะดุ้งตื่นบ่อย รู้สึกไม่สบายใจตลอดมา ฯลฯ ไปหาหมอที่โรงพยาบาลมาหลายครั้งแล้วก็ไม่หาย แต่รำผีฟ้าช่วยได้ ถือเป็นภูมิปัญญาไทยชนิดหนึ่งในการช่วยบำบัดทุกข์ของคนในอดีตกาล
ลำผีฟ้าเป็นพิธีกรรมเวทมนต์คาถาชนิดหนึ่งที่นิยมทางอีสาน โดยคนกลุ่มหนึ่งในอดีตกาลนำมาใช้บำบัดรักษาผู้ที่มีอาการทางจิต ซึ่งเชื่อกันว่าโรคทางกายกับจิตนั้นมีอยู่ร่วมกันเสมอ เป็นภูมิปัญญาไทยที่ได้อนุรักษ์กันมา ใครจะคิดอย่างไรก็ตาม อาจเห็นด้วยหรือคัดค้าน แต่คนกลุ่มหนึ่งก็ยัง
มีความเชื่อและต้องการอยู่

ไม่มีความคิดเห็น: